top of page

Blog

Nguồn gốc của nước tăng lực Bò Húc

Red Bull (hay Bò Húc, Bò Cụng) là loại thức uống tăng lực sở hữu bởi công ty Red Bull GmbH của Áo, quốc gia Áo. Nước này được doanh nhân người Áo Dietrich Mateschitz phát minh ra vào năm 1987 và thị phần của Bò Cụng chiếm phần lớn trong thị trường đồ uống tăng lực trên toàn cầu, với khoảng 3 tỷ lon được bán mỗi năm. Dietrich Mateschitz đã sáng chế ra Bò Cụng từ cảm hứng loại đồ dùng tăng lực Krating Daeng mà ông đã công nhận ra trước đó tại Thái Lan. Dựa vào nó, ông thay đổi thành phần cho hợp hương vị đối với người phương Tây, và thành lập công ty Red Bull GmbH tại Áo với đối tác là công ty Chaleo Yoovidhya. Chaleo Yoovidhya phát minh ra đồ dùng tăng lực Krating Daeng tại Thái Lan; trong tiếng Thái daeng nghĩa là đỏ, và krating nghĩa là trâu, bò tót. Krating Daeng được bán ở Thái Lan và một số nước ở châu Á với lon có vỏ màu vàng với tên Krating Daeng hay Bò Húc Classic. Hai loại thức uống này được sản xuất độc lập với nhau do những công ty riêng biệt.

Bò Húc cũng được xem là một trong những nhãn hiệu nước uống tăng lực hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Hiện giờ, nước tăng lực bò húc không còn là thứ đồ uống bình dân mà cung ứng tầng lớp khách hàng thượng lưu. Ban đầu, sản phẩm được bày bán ở các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ở Áo rồi sau đó mở rộng ra khắp châu Âu. Savaroot Yoovidhya – Giám đốc điều hành T.C.Pharmaceutical Industries, con của Chaleo Yoovidhya người phát minh ra thức uống tăng lực Krating Daeng chia sẻ rằng Tuy tự hào khi sản phẩm của Thái Lan đã vang danh trên khắp thế giới nhưng ông cũng cảm thấy buồn khi thương hiệu nổi tiếng này không mấy ai biết đến xuất xứ của nó là ở đất thức uống mình. Hiện gia đình Yoovidhya nắm giữ 51% cổ phần Bò Cụng GmBH. Công ty Yoovidhya vẫn tiếp tục quảng bá cho Krating Daeng ở Thái Lan, Trung Quốc và không ít quốc gia châu Á.

Những lưu ý khi dùng nước tăng lực Bò Húc Nước uống tăng lực không phải là nước giải khát thông thường mà là một thực phẩm chức năng hay thực phẩm thuốc. Do đó, cần phải sử dụng trong giới hạn cho phép. Khi sử dụng tăng lực cần lưu ý: (1) lượng caffeine (tinh chất cà phê) nên sử dụng không quá 500 mg/ ngày (4 ly), (2) thức uống tăng lực không nên uống quá 4 lon, tương đương 1000 ml/ngày, (3) Cần cảnh giác các Tác dụng không mong muốn của tất cả sản phẩm “nước tăng lực”; (4) Phụ nữ có thai, trẻ em, người cao tuổi, người bệnh tim, Đới đường hoặc có bệnh mãn tính không nên dùng tăng lực, (5) Không sử dụng tăng lực khi đang say rượu và (6)Tuyệt đối không uống sau khi làm việc nặng hay tập thể thao sức mạnh! Lãnh đạo hai công ty đều cho rằng việc phân phối và định vị khách hàng phù hợp với thị trường chính là nguyên nhân thành công của thương hiệu nước uống tăng lực này.


Featured Posts
Revenez bientôt
Dès que de nouveaux posts seront publiés, vous les verrez ici.
Archive
Follow Me
  • Grey Facebook Icon
  • Grey Twitter Icon
  • Grey Pinterest Icon
  • Grey Instagram Icon
bottom of page