top of page

Blog

Bệnh nhân thoái hóa cột sống nên ăn gì và luyện tập môn thể thao nào?

Benh thoai hoa cot song là vấn đề cột sống ngày càng phổ biến không chỉ với người già mà hiện nay ngày càng có nhiều người trẻ mắc bệnh này, nhất là dân văn phòng. Có nhiều nguyên nhân gây bệnh thoái hóa cột sống, và hầu như các bệnh nhân thoái hóa cột sống là những người ít vận động. Vậy nếu đã mắc bệnh thì chế độ ăn uống và vận động thế nào sẽ tốt? Nguyên nhân gây bệnh thoái hóa cột sống

– Một trong những nguyên nhân gây đau lưng, đau cột sống là bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng, các đốt xương sống bị hư tổn sẽ chèn ép các dây thần kinh nằm giữa các đốt sống và gây đau lưng, có khi đau nhiều đến nỗi bệnh nhân không thể đứng hay đi lại được.

– Nguyên nhân gây thoái hóa cột sống có thể là do viêm nhiễm, do tư thế lao động, tư thế đi lại hoặc do thường xuyên mang vác các vật nặng. Tuy nhiên nguyên nhân thường gặp nhất là thoái hóa bản thân xương cột sống do chứng loãng xương gây ra. Chính vì thế chứng đau lưng thường hay gặp ở tuổi về già, đặc biệt là phụ nữ.

– Vào độ tuổi sau 60 trở lên, khối xương của chúng ta sẽ bị giảm đến hơn một nửa so với lúc còn trẻ và khi khối xương giảm xuống dưới 40% thì bệnh loãng xương xuất hiện với các triệu chứng lâm sàng của nó như gãy xương, thoái hóa cột sống.

– Xương đốt sống bị thoái hóa, cột sống sẽ xốp hơn so với người bình thường nên dễ bị xẹp đốt sống và sự xẹp này sẽ đè nén lên các dây thần kinh vốn hiện diện rất nhiều giữa các đốt sống và gây đau.

Chế độ dinh dưỡng phòng bệnh thoái hóa cột sống?

Để giảm nguy cơ loãng xương cột sống thì chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng. Mà canxi là một nguyên tố cấu thành xương chủ yêu, vì vậy cần bổ xung Canxi cho cơ thể để bảo vệ xương chắc khỏe.

Thức ăn chứa nhiều canxi như các sản phẩm từ sữa, hải sản tôm cua, các loại các nhỏ có thể ăn cả xương, ngoài ra canxi cũng chứa trong các loại hoa quả , rau xanh như súp lơ, chuối, rau chân vịt, tỏi...

Để phòng ngừa loãng xương phải kể đến Đậu nành, đây là một thực phẩm tuy không giàu canxi nhưng lại ngừa rất tốt loãng xương. Hoạt chất Genistein có trong đậu nành góp một phần quan trọng đối với sự chắc khỏe của xương. Đậu nành có thể được chế biến dưới nhiều dạng khác nhau như sữa đậu nành, đậu hũ sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày.

Ngoài chế độ dinh dưỡng thì lối sống cũng đóng góp phần quan trọng để phòng ngừa thoái hóa cột sống.

Thường xuyên vận động sẽ tăng hấp thu canxi, tập cho xương chắc khỏe. Thường xuyên đi ra ngoài trời sẽ tăng tạo vitamin D do da tiếp xúc với ánh nắng sẽ giúp tổng hợp vitamin D. Đây là vitamin giúp hấp thu và chuyển hóa canxi trong cơ thể.

Người bị thoái hóa cột sống có nên tập luyện thể thao?

Bơi là môn thể thao tốt nhất cho người bị thoái hóa cột sống và các bệnh về khớp khác. Chế độ ăn uống và lối sống được coi như là 2 yếu tố quan trọng để phòng ngừa loãng xương, đặc biệt là chứng thoái hóa xương cột sống ở người cao tuổi.


Featured Posts
Revenez bientôt
Dès que de nouveaux posts seront publiés, vous les verrez ici.
Archive
Follow Me
  • Grey Facebook Icon
  • Grey Twitter Icon
  • Grey Pinterest Icon
  • Grey Instagram Icon
bottom of page